Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Cách nấu bún bò Huế thơm ngon chuẩn vị, cực đơn giản, nhanh chóng

Khi nhắc đến ẩm thực miền Trung, món ăn mà người ta hay nhớ về nhất chính là bún bò Huế. Bạn đã bao giờ tự mình nấu bún bò Huế chưa, hãy cũng PATO học cách nấu bún bò Huế tại nhà cực đơn giản nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Nguyên liệu nấu bún bò Huế

    Nguyên liệu chính là linh hồn của món ăn. Món ăn càng đặc biệt thì khâu lựa chọn, chuẩn bị nguyên liệu càng kỹ lưỡng. Bún bò Huế cũng vậy, các nguyên liệu để làm nên tô bún bò Huế đều được lựa chọn và chế biến kỹ càng. Để tìm hiểu về sự cầu kỳ trong cách người Huế tạo nên một tô bún bò qua từng nguyên liệu bạn có thể xem thêm tại bài viết “Bún bò Huế được chế biến như thế nào?”.

    Nguyên liệu để tạo nên một tô bún bò Huế gồm có:

    • Chân giò heo: 1 cái (8 lạng - 1 kg);
    • Xương ống hoặc xương giá: 500g;
    • Bắp bò: 1 kg;
    • Nạm bò: 500 gr;
    • Bún sợi to: 200 gr;
    • Huyết bò hoặc heo: 1 tô (nguyên liệu này không bắt buộc, bạn có thể tuỳ chỉnh theo sở thích ăn uống);
    • Chả cua hay chả bò: 200 gr;
    • Dầu màu điều: 3 muỗng canh;
    • Rau ăn kèm: Chuối bào, rau sống, giá (đỗ).
    • Dứa: Nửa quả.

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu bạn hãy chuẩn bị các gia vị cần có như: Sả, hành tây, hành tím, tỏi, gừng, hành lá, mùi tàu/ lá húng quế, chanh tươi, ớt tươi hoặc ớt bột, bột ngọt, muối, đường phèn, nước mắm, hạt nêm. Điều quan trọng nhất để làm nên một tô bún bò chuẩn vị Huế đó chính là mắm ruốc Huế, đây là gia vị bắt buộc phải có.

    Nếu bạn muốn tô bún của mình trông có màu sắc hơn hãy chuẩn bị thêm 3 muỗng canh màu dầu điều nhé.

    Các bước nấu bún bò Huế thơm ngon chuẩn vị

    Bước 1: Sơ chế chân giò, nạm bò và xương.

    Đối với chân giò heo nếu bạn là người thích ăn nhiều thịt hãy chọn mua chân sau, còn nếu bạn chuộng da và gân hơn thì hãy chọn mua chân trước. Sau khi mua về bạn hãy chặt thành những khoanh tròn nhỏ.

    Để làm sạch giò heo, thịt bò bạn hãy chuẩn bị một nồi nước sôi pha với giấm hoặc chanh rồi cho giò heo và nạm bò vào chần sơ qua 5 - 10 phút để thịt mềm và sạch hơn. 

    Bước 2: Sơ chế các loại nguyên liệu khác.

    Các nguyên liệu khi mua về bạn hãy rửa sạch, bỏ vỏ hoặc hững phần hư hỏng, vàng úa. Sau đó bạn hãy băm nhỏ 2 - 3 củ hành tím, 5 - 6 tép tỏi, 5 quả ớt (bạn có thể tuỳ chỉnh số lượng ớt theo sở thích của gia đình).

    Tiếp theo bạn hãy đập dập 6 cây sả rồi bó thành hai bó.

    Dứa (thơm) chẻ thành 3 miếng dài. Hành lá, mùi tàu, húng quế rửa sạch thái nhỏ. Các loại rau ăn kèm rửa sạch, để ráo nước.

    Hành tây chia 2 phần, một nửa cắt đôi, một nửa thái mỏng và ngâm vào nước đá khoảng 5 phút.

    Nếu bạn thích ăn huyết bò hoặc huyết heo có thể mua sẵn hoặc mua huyết tươi về và tự luộc chín. Lưu ý, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ hãy chọn những địa chỉ uy tín để mua huyết.

    Bước 3: Hầm xương bò, giò heo và nạm bò, bắp bò.

    Sau khi làm sạch bạn hãy cho tất cả xương bò, giò heo, nạm bò, bắp bò vào nồi áp suất cùng với 2 lít nước, 2 muỗng cà phê muối, nửa muỗng canh hạt nêm, 15g đường phèn, 2 bó sả, 3 miếng thơm, nửa củ gừng, nửa củ hành tây cắt đôi mà bạn đã chuẩn bị ở bước 2.  Trong lúc hầm, khi nồi hầm sôi bạn phải liên túc vớt bọt, điều này sẽ giúp nước dùng của bạn trong hơn và không bị tanh. 

    Vì nạm bò, bắp bò, giò heo không mất quá nhiều thời gian để hầm nhừ vì vậy sau 20 - 25 phút bạn có thể vớt ra. Còn xương bò, xương giò thì sẽ được vớt ra sau cùng. Sau khi vớt ra bạn hãy ngâm vào nước muối loãng để tránh bị đen.

    Khi nồi hầm sôi bạn hãy nặn chả cua thành từng viên tròn rồi thả vào nồi, đợi khi chả cua chín, nổi lên trên mặt nước thì hãy vớt ra để riêng. Nếu bạn không thích chả cua thì có thể thay thế bằng chả bò, chả giò hoặc không cho chả.

    Lưu ý: 

    Nếu bạn không có nồi áp suất thì có thể sử dụng nồi bình thường để hầm nhưng sẽ mất nhiều thời gian và tốn nhiều củi lửa hoặc gas. 

    Nếu bạn có nhiều thời gian hãy ướp thịt, xương trong 1 giờ rồi mới mang đi hầm. Điều này sẽ giúp thịt ngấm gia vị và nước dùng sẽ đậm đà hơn.

    Bước 4: Chuẩn bị gia vị nấu bún bò Huế.

    Đấu tiên bạn hãy khuấy tan 80g mắm ruốc Huế, cho vào nồi cùng với nửa lít nước và cho lên bếp đun sôi, khi sôi bạn hãy hạ lửa nhỏ và nấu trong 3 phút rồi tắt bếp. Để im cho phần ruốc lắng xuống đáy nồi.

    Sau khi chuẩn bị xong mắm ruốc bạn hãy chuẩn bị nước màu. Cho vào chảo 3 muỗng canh dầu ăn, cho hành tím, tỏi, sả, ớt tươi băm nhỏ và phi thơm lên. Sau đó cho 1 muỗng canh ớt bột vào và 3 muỗng dầu màu điều vào trộn đều. Sau đó tắt bếp. 

    Bước 5: Nấu nước dùng bún bò Huế.

    Cho thêm nước sôi vào nồi nước hầm thịt sao cho vừa đủ 4,5 lít nước và đun sôi. Lấy phần nước trong của mắm ruốc bạn và nước màu bạn đã chuẩn bị ở trên cho vào nồi nước lèo.

    Sau khi cho đầy đủ các nguyên liệu vào bạn hãy nêm nếm thêm các gia vị cho phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình

    Bước 6: Trình bày và thưởng thức.

    Để sợi bún thêm mềm và dai, trước khi dùng với nước lèo bạn hãy trụng qua vứi nước sôi, để ráo sau đó bỏ ra tô. 

    Bắp bò và bò nạm thái lát vừa ăn, cho thêm móng giò, chả cua, huyết, mùi tàu, hành lá đã thái nhỏ, một chút hành tây thái mỏng vào tô sau đó cho nước dùng ngập mặt bún. 

    Tô bún bò Huế khi hoàn thành có nước dùng trong, màu đỏ của ớt. Mùi thơm của sả, ruốc, vị cay của ớt vị ngọt thanh của xương quyện vào nhau đọng trên đầu lưỡi khi ăn. Sợi bún bò to vừa dai vừa mềm ăn kèm với bắp và nạm bò mềm giòn, chả và giò heo giòn sần sật. Khi ăn, bún bò Huế thường ăn kèm giá đỗ, hoa chuối bào, húng quế, ớt chưng hoặc sa tế, nước mắm ớt cay, cuối cùng vắt thêm 1 miếng chanh vậy là một tô bún bò Huế thơm nức mũi đã hoàn thành. 

    Khi bạn nhớ vị Huế, hãy đến ngay các nhà hàng dưới đây:

    Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng nấu cho mình một tô bún bò chuẩn vị Huế để chống chọi với những cơn thèm. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn thành công với món bún bò Huế!

    Nguồn hình ảnh minh hoạ: Kênh YouTube Cô Ba Bình Dương.