Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Những món ăn truyền thống của Nhật Bản độc đáo nổi tiếng thế giới

Nhật Bản một đất nước nổi tiếng với thiên nhiên mê hoặc lòng người, thu hút các du khách đến và khám phá không chỉ bởi những nét đẹp của các cảnh quan, công trình kiến trúc mà còn bởi văn hoá ẩm thực vô cùng phong phú mang những nét độc đáo, riêng biệt. Với những món ăn được chế biến cầu kỳ, tinh tế đã đưa nền ẩm thực của xứ sở hoa anh đào nổi tiếng thế giới. Vậy bạn đã biết những món ăn truyền thống của Nhật Bản nào khiến mọi du khách đều nhất định phải nếm thử một lần là gì chưa? Hãy cùng PATO tìm hiểu nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Điều gì đã giúp ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng thế giới?

    Nhắc đến Nhật Bản nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đất nước xứ sở hoa anh đào với những bộ kimono truyền thống hay origami, núi Phú Sĩ,... Và một điều không thể bỏ lỡ đó là văn hoá ẩm thực truyền thống nơi đây. Thu hút du khách đến bằng vẻ đẹp, giữ chân họ lại bởi ẩm thực với các món ăn tinh tế, độc đáo. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao ẩm thực Nhật Bản có thể nổi tiếng trên thế giới? Đáp án chính là Triết lý ẩm thực thể hiện qua 5 nguyên tắc: 5 màu sắc - 5 vị - 5 phương pháp - 5 giác quan - 5 quy tắc.

    Những quy tắc trong truyền thống văn hoá ẩm thực của Nhật Bản

    5 màu sắc

    Năm màu sắc: trắng, đỏ, vàng, đen, xanh lục (bao gồm cả những màu sậm như nâu, tím) mang đến sự kết hợp hài hoà theo phong thuỷ ngũ hành. Trong mỗi bữa ăn của người Nhật đều phải đảm bảo có đủ 5 màu sắc này. Đây điển hình là một các chơi màu thú vị, hấp dẫn đầy tính nghệ thuật.

    5 hương vị

    Điểm đặc biệt của ẩm thực Nhật bản khác biệt hoàn toàn so với các quốc gia trên thế giới đó là luôn tôn trọng hương vị tự nhiên, thuần khiết trong các món ăn. Khi chế biến các đầu bếp Nhật Bản sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng các loại gia vị để tránh làm mất đi vị tự nhiên trong các nguyên liệu. Chính vì vậy trong các món ăn truyền thống của Nhật Bản đều kết hợp hài hoà giữa vị chua, mặn, ngọt, đắng và umami tạo nên cảm giác vô cùng kích thích cho người thưởng thức.

    5 cách chế biến

    Năm cách chế biến ở đây thể hiện sự đa dạng, phong phú trong các phương pháp mà người Nhật sử dụng để chế biến các nguyên liệu, mang lại những bữa ăn hấp dẫn cho tất cả mọi người. Điển hình có thể kể đến như: rán, hầm, nướng, luộc, hấp,...

    5 giác quan

    Khi thưởng thức các món ăn truyền thống của Nhật bản, mọi người không chỉ cảm nhận bằng vị giác mà họ thưởng thức bằng cả 5 giác quan: Khứu giác, thính giác, xúc giác, thị giác và đặc biệt là vị giác. Chính vì vậy các món ăn của xứ sở hoa anh đào đều đòi hỏi người chế biến phải thật cẩn thận, tinh tế mới có thể làm ra một món ăn hoàn hảo.

    5 quy tắc

    Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia có nhiều quy tắc trong sinh hoạt, đời sống chính vì vậy trong ăn uống người Nhật cũng rất chú trọng đến việc tuân thủ các quy tắc. Đặc biệt là 5 quy tắc là:

    - Luôn giữ thái độ kính trọng, biết ơn đối với công sức của những người đã nuôi trồng và chế biến ra những món ăn hấp dẫn đó.

    - Phải làm những việc tốt, có ích để có thể xứng đáng với việc thưởng thức món ăn đó.

    - Khi bước vào bàn ăn phải giữ được một tâm thái thật bình an.

    - Không chỉ phải nuôi dưỡng cơ thể, phải học cách nuôi dưỡng cả tinh thần trong các bữa ăn.

    - Thưởng thức những món ăn bằng tình thần thoải mái, vui vẻ nhất.

    Qua những quy tắc trên, có thể thấy Nhật bản là đất nước vô cùng tôn trọng ẩm thực cũng như công sức mà họ làm ra bằng một cách tinh tế, tỉ mỉ, chuẩn mực và dược người dân tuân thủ nghiêm chỉnh.

    Những món ăn truyền của Nhật Bản

    Ẩm thực Nhật Bản đa dạng, phong phú được chế biến một cách tinh tế và luôn giữ được những hương vị đặc trưng của từng nguyên liệu. Mỗi món ăn nổi tiếng ở Nhật Bản đều mang trong mình những ý nghĩa biểu tượng riêng.

    Sushi

    Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản nhất định phải nhắc đến Sushi - món ăn đã mang văn hoá ẩm thực của xứ sở hoa anh đào ra thế giới. Hiện nay món ăn này gần như đã xuất hiện ở tất cả các quốc gia trên thế giới và trong đó có cả Việt Nam.

    Món ăn nổi tiếng Nhật bản - Sushi

    Sushi được người Nhật sử dụng làm một món ăn để cho chắc bụng và là một ăn ăn không thể thiếu trong các bữa cơm của họ. Trong những dịp lễ truyền thống, Sushi luôn là món ăn được đặt ở vị trí trang trọng nhất của bữa ăn với những màu sắc, hương vị đa dạng, phong phú. Những nguyên liệu làm nên món ăn này vô cùng đơn giản có thể mua ở mọi nơi như: cá ngừ, tôm, rong biển, dưa chuột,..

    Sashimi

    Cũng như Sushi, Sashimi cũng là một món ăn truyền thống đã xuất hiện ở Nhật Bản từ rất lâu. Nhiều người khi không tìm hiểu rõ về ẩm thực của đất nước thủ đô Tokyo đều rất dễ nhầm lẫn giữa hai món ăn Sushi và Sashimi nhưng hai món ăn này hoàn toàn khác nhau. Khác với Sushi được cuộn mọi thứ cùng cơm thì Sashimi lại được làm chủ yếu từ hải sản tươi sống và ăn kèm cùng các loại rau củ chấm với mù tạt, xì dầu, nước tương,...
     

    Sashimi mang hương vị đặc trưng của xứ sở hoa anh đào 

    Sashimi là món ăn khai vị không thể thiếu đối với người Nhật, nó được giao cho mình trọng trách kích thích vị giác của mọi người, giúp họ có thể thưởng thức mọi món ăn một cách hoàn hảo nhất. Sashimi được làm từ một số loại hải sản nổi tiếng chất lượng cao của Nhật bản như: cá hồi, cá ngừ, tôm, cá ba sa,. mực,.. chúng được thái thành các lát mỏng để giúp người ăn có thể dễ dàng thưởng thức.

    Mì Udon

    Udon là loại mì được làm từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản như bột mì, nước và muối, chúng xuất hiện với tần suất dày đặc trên mọi con đường hay trong các nhà hàng của đường phố Nhật Bản. Mì Udon là một món ăn mang đậm hương vị của nền ẩm thực độc đáo của xứ sở hoa anh đào. 
     

    Những món ăn nổi tiếng Nhật bản - Mì Udon hấp dẫn

    Sợi mì Udon rất to, khác với những sợi mì nhỏ, mỏng của Việt Nam, chúng được thưởng thức ngon nhất là lúc còn nóng. Khi đó bạn sẽ được cảm nhận rõ vị ngọt thanh hương thơm tinh tế của những sợi mì, to, dai có màu trắng đục mang lại.. 

    Tempura

    Nhắc đến Tempura thì có lẽ rất nhiều người đã từng nghe đến và thưởng thức qua món ăn độc đáo này của người Nhật. Nếu chỉ đơn giản, nhìn từ ngoài vào thì nhiều người sẽ rất dễ hiểu lầm rằng đây là món ăn hải sản sản tẩm bột chiên xù. Tuy nhiên Tempura là một món ăn truyền thống của Nhật Bản được chế biến khá kì công mang đến hương vị vô cùng đặc biệt.

    Tempura sang trọng, lịch sự của Nhật Bản

    Nếu như ở Việt Nam các loại hải sản thường được tẩm một lớp bột chiên xù rồi đem đi chiên vàng giòn để thưởng thức thì Tempura là món ăn kết hợp của nhiều nguyên liệu như tôm, đậu phụ non, rong biển, đậu bắp,.. Sau khi chế biến mới được phủ lên một lớp bột. Món này sẽ ngon nhất khi được thưởng thức khi chúng vừa được ra lò. Mọi người sẽ cảm nhận được độ giòn, hương thơm hấp dẫn nhất.

    Yakitori

    Yakitori độc đáo trong ẩm thực xứ sở hoa anh đào

    Một món ăn khác được xuất hiện thường xuyên trên các con phố hay trong các nhà hàng của Nhật Bản đó là Yakitori. Được làm từ thịt gà, gan gà cùng một số loại rau. Những nguyên liệu được thái thành miếng vừa ăn, đem tẩm ướp cùng các gia vị đặc trưng của người Nhật rồi xiên vào đũa tre, nướng trên các bếp than hồng. Hương vị ngọt, béo ngậy của thịt gà, kết hợp cùng mùi thơm của các loại rau sẽ mang đến cho các thực khách một trải nghiệm vô cùng thú vị.

    Tonkatsu

    Tonkatsu món ăn hấp dẫn trong ẩm thực Nhật

    Món ăn Nhật Bản ngon và hấp dẫn thì phải kể đến Tonkatsu một món ăn được ra đời tại đất nước này vào những năm cuối thế kỷ 19. Được chế biến vô cùng đơn giản từ thịt thăn lợn thái lát sau đó ướp cùng hạt tiêu, muối,.. phủ 1 lớp bột mỏng rồi đem chiên nhưng chúng lại mang lại một hương vị rất đặc biệt. Thường được ăn kèm cùng với súp miso và bắp cải đem lại một trải nghiệm rất mới mẻ cho các du khách khi đến với Nhật Bản.

    Shabu-shabu

    Shabu - shabu món ăn hấp dẫn vạn người mê

    Là một người đam mê khám phá ẩm thực độc lạ thì chắc chắn bạn đã biết đến món ăn Shabu-shabu của Nhật Bản. Đây là một món ăn được chế biến đơn giản từ thịt bò thái lát mỏng được hơ xung quanh một nồi nước đang sôi sau đó khi thịt chín sẽ được nhúng vào một loại nước sốt đặc biệt. Nghe có vẻ rất dễ nhưng để có thể tạo nên một đĩa Shabu-shabu hoàn hảo thì cũng tốn không ít công sức của các vị đầu bếp hàng đầu đến từ Nhật bản.

    Takoyaki

    Takoyaki - món ăn đường phố truyền thống của người Nhật

    Nếu được hỏi món ăn đường phố nào hấp dẫn được người Việt Nam ưa chuộng nhất thì cái tên đầu tiên phải nhắc đến đó là Takoyaki. Một món ăn mang đậm hương vị của Osaka với lớp vỏ giòn, phần nhân bên trong mềm, mọng nước. Bánh Takoyaki hay còn được gọi là bánh bạch tuộc sau khi được chiên vàng giòn các mặt thì sẽ được phủ lên một lớp rong biển, cá ngừ hay hành tây để mang đến một sự hòa quyện hoàn hảo nhất cho món ăn này.

    Sukiyaki

    Loại lẩu đặc biệt của Nhật Bản - Sukiyaki

    Nếu như Thái Lan nổi tiếng với lẩu Tomyum, Hàn Quốc nổi tiếng với lẩu Kim chi thì ở Nhật bản loại lẩu được người dân ưa thích nhất lại là Sukiyaki. Những miếng thịt bò thượng hạng, được thái thành từng lát mỏng cùng với các loại rau, đậu phụ, mì sẽ được chế biến ngay trên bàn ăn. Thịt bò nhúng sơ qua rồi chấm cùng trứng gà sống đã được đánh nhuyễn mang đến một hương vị thơm ngon, béo ngậy mà khó món ăn nào có thể mang lại được.

    Trong những dịp lễ truyền thống hay mỗi cuối tuần các gia đình thường lựa chọn ăn Sukiyaki để có thể quay quần bên nồi lẩu bốc hơi nghi ngút và thưởng thức cùng nhau.

    Kagami Mochi

    Nếu được hỏi món ăn truyền thống của Nhật Bản vào dịp tết là gì? thì đáp án chắc chắn là Kagami Mochi. Được làm từ những hạt gạo thơm ngon nhất sau mỗi vụ mùa thu hoạch vì vậy sau quan niệm của người Nhật đó là việc ăn bánh Mochi và đầu năm sẽ thể hiện mong muốn có một vụ mùa tiếp theo được bội thu, cuộc sống sung túc.

    Món ăn truyền thống đầu năm của Nhật Bản - Kagami Mochi

    Kagami Mochi được bày trí bằng 2 chiếc bánh hình tròn đặt xếp lên nhau tượng trưng cho may mắn, niềm vui sẽ nối tiếp nhau đến trong năm mới, đồng thời cũng thể hiện tấm lòng thành kính của người dân đối với các thần linh người đã ban cho họ cuộc sống này.

    >> Xem thêm: Những món ăn ngon của ẩm thực đường phố Hàn Quốc bạn nên thử qua!

    PATO đã giới thiệu cho các đọc giả nét đẹp cùng những món ăn truyền thống của Nhật Bản. Nếu bạn muốn thưởng thức những món ăn hấp dẫn này thì đừng ngần ngại mà nhấc máy lên gọi đến hotline 1900.2280 để có thể đặt bàn tại những nhà hàng Nhật Bản chế biến thơm ngon nhất nhé.