Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Wasabi khác gì với mù tạt? Cách phân biệt Wasabi giả?

Nhắc đến Wasabi là người ta nghĩ ngay đến ẩm thực Nhật Bản. Wasabi từ lâu đã là một trong những loại gia vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến trong các món ăn Nhật. Hôm nay hãy cùng PATO đi tìm hiểu về Wasabi cùng cách phân biệt Wasabi với mù tạt, cách tránh mua phải Wasabi giả ứng dụng của Wasabi vào những món ăn Nhật.

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Tìm hiểu về Wasabi

    Wasabi là gì? Đặc điểm của Wasabi

    Wasabi trong tiếng Nhật còn có nghĩa là “cải ngựa Nhật Bản”, là một loại cây họ cải, gần với cải ngựa, cải ngồng, cải dầu, mù tạt. Đây là một loại gia vị mang vị cay nồng cực mạnh. Kích thích trực tiếp đến vị giác và khứu giác. Khi ăn Wasabi sẽ có cảm giác xộc lên tận mũi thông đến não. Rất nhiều người ưa thích loại gia vị này, đặc biệt là khi thưởng thức với hải sản tươi. 

    Hình dạng cây Wasabi

    Wasabi có màu xanh lá, hiện nay trên thị trường có 2 dạng. Dạng bột khô là phần rễ của cây Wasabi. Dạng nhuyễn mịn được mài ra từ rễ của cây Wasabi pha với nước để giảm bớt vị cay nồng.

    Wasabi có màu xanh đặc trưng

    Nguồn gốc Wasabi

    Cho đến nay nguồn gốc xuất xứ của Wasabi vẫn còn có nhiều tranh cãi. Điểm chung của các lời tương truyền là Wasabi được trồng từ hơn 400 năm trước. Có tài liệu khác lại cho rằng Wasabi đã có từ thời Heian và đóng vai trò như một loại dược liệu. Nhưng cũng có nguồn cho biết Wasabi đến từ thời kỳ đầu Edo - đây cũng là giai đoạn khởi đầu cho việc trồng cây Wasabi. 

    Nguồn gốc của Wasabi hiện nay vẫn còn nhiều giả thuyết

    Trải qua một khoảng thời gian, Wasabi được nghiên cứu ứng dụng hiệu quả hơn trong thực tế. Từ dùng làm gia vị để khử mùi tanh, điều chế dưới dạng bột đến nhân giống phát triển các họ của cây Wasabi như cây cải ngựa để thay thế Wasabi thật.

    Hiện nay Wasabi được lai tạo và phát triển thành những giống mới

    Phân biệt Wasabi và mù tạt

    Wasabi và mù tạt đều có chung một họ cải. Hay nói cách khác, mù tạt là một cách gọi tên khác của Wasabi. Cách gọi này thường được người dân Việt Nam sử dụng. Để hiểu rõ hơn, cùng đi tìm hiểu về các loại mù tạt phổ biến hiện nay.

    Xem thêm: Tamari là gì? Phân biệt Tamari và nước tương

    Mù tạt vàng

    Mù tạt vàng khá phổ biến ở phương Tây

    Mù tạt vàng được làm từ các loại hoa có vị cay khác nhau. Sự kết hợp của các nguyên liệu tự nhiên tạo nên hương vị đặc trưng của mù tạt. Không giống vị cay nồng như các loại mù tạt khác, mù tạt vàng khi ăn có hậu đắng ở đầu lưỡi. Mù tạt vàng thường được dùng kèm với các món nướng, xúc xích.

    Mù tạt nâu

    Mù tạt nâu hay còn gọi là mù tạt Dijon

    Mù tạt nâu là một loại gia vị phổ biến tại Ấn Độ được sử dụng cho các món cari và pate. Mù tạt nâu được tạo ra từ cải Juncea có nguồn gốc từ chân núi dãy Himalaya.

    Mù tạt trắng

    Mù tạt trắng có vị cay dịu nhẹ

    Mù tạt trắng được chế biến từ giống cải Hirta thường mọc chủ yếu tại Bắc Phi và khu vực Trung Đông. Ngoài ra còn xuất hiện tại nhiều khu vực ven Địa Trung Hải. Đây là loại gia vị thường được dùng kèm với thịt và hải sản.

    Mù tạt xanh

    Phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất là mù tạt xanh

    Đây là loại mù tạt phổ biến và quen thuộc nhất hiện nay. Với vị cay nồng và màu xanh lá đặc trưng, mù tạt xanh được ăn kèm với các món hải sản tươi sống, ướp thịt và cá, giúp khử mùi tanh rất tốt.

    Cách phân biệt Wasabi giả

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Wasabi giả kể cả những hãng lớn như S&B hoặc House Foods. Sau đây là một số cách phân biệt thông dụng:

    Dựa vào hình dáng

    Wasabi ngày nay trên thị trường nếu chỉ nhìn vào đóng gói thì khó có thể phân biệt được thật giả. Nhưng bạn vẫn có thể nhìn qua các đặc điểm sau đây để có thể lựa chọn. 

    Wasabi dưới dạng tuýp được bày bán ở khắp mọi nơi

    Với dạng tuýp, Wasabi giả sẽ có đầu nắp tròn, trong khi Wasabi thật có nắp sẽ luôn tạo các góc cạnh hoặc hơi vuông.

    Dựa vào màu sắc

    Màu sắc xanh tươi tắn đặc trưng của bột Wasabi

    Wasabi thật được chế biến từ rễ và thân cây tự nhiên nên thường có màu xanh tươi, hơi nhạt màu.

    Còn Wasabi giả lại có màu sắc rất đậm, màu này là màu nhân tạo được chế tạo từ nhựa.

    Dựa vào hương vị

    Wasabi thật khi ăn có hương thơm nhẹ, vị cay dịu, vị cay lan từ lên mũi hướng về não, lưu lại vị cay nhẹ ở đầu lưỡi.

    Hương vị của Wasabi kích thích mạnh mẽ mọi giác quan

    Trong khi Wasabi giả khi ăn sẽ ít cảm nhận được mùi thơm, vị cay rất mạnh ở đầu lưỡi, có hậu nhẫn, khó ăn. 

    Các món ăn với Wasabi

    Wasabi mang đến hương vị trọn vẹn khi thưởng thức những món ăn Nhật Bản đặc trưng. 

    Sashimi

    Sashimi thường được chấm cùng nước tương và Wasabi

    Sashimi là một món ăn đặc trưng nổi tiếng của Nhật, xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn. Việc sử dụng Wasabi là không thể thiếu khi vị tanh hoàn toàn được khử sạch, giúp bạn thưởng thức món ăn một cách ngon miệng.

    Xem thêm: Sashimi là gì? Phân biệt Sashimi và Sushi?

    Sushi

    Wasabi được dùng trong nước chấm đi kèm với Sushi

    Nhắc đến Nhật Bản tuyệt đối không thể thiếu Sushi. Món ăn là sự kết hợp hài hoà giữa cơm trắng mềm mịn, kết hợp chấm với Wasabi để món ăn tăng thêm hương vị thơm ngon.

    Xem thêm: Ăn Sushi có tốt không? Những lưu ý khi ăn Sushi

    Cơm lươn nướng Nhật Bản sốt Teriyaki

    Nước sốt Teriyaki có sử dụng Wasabi để tăng hương vị đậm đà

    Nhật Bản nổi tiếng với món cơm lươn nướng đặc sắc khi chấm với Wasabi khiến món ăn thêm phần đậm đà. Vị cay nồng kết hợp cơm nóng làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

    Mì Soba sốt Teriyaki

    Mì Soba khi ăn được chấm cùng các loại sốt ăn kèm bao gồm cả Wasabi

    Sợi mì Soba dai ngon hòa quyện với nước sốt Teriyaki và Wasabi, ăn cùng  thịt vịt tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Lớp da giòn giòn, phần thịt bên trong ngọt nước, gần như tan trong miệng, cuốn hút đến khó cưỡng.

    Xem thêm: Các món mì Ramen nổi tiếng nhất định phải thử

    Há cảo Gyoza

    Gyoza chấm cùng nước tương và Wasabi có hương vị đậm đà ngon khó cưỡng

    Há cảo Gyoza Nhật Bản được chế biến từ các nguyên liệu chính là rau củ và thịt. Lớp vỏ được chiên giòn rụm, vàng đều bắt mắt với phần nhân mềm đậm đà. Ăn kèm với nước tương và Wasabi sẽ khiến món ăn trở nên đặc sắc hơn hơn.

    Yakitori gà nướng xiên que Nhật Bản

    Yakitori được nướng thơm phức chấm cùng Wasabi và nước tương đen càng tạo nên mùi vị hấp dẫn cuốn hút

    Yakitori gà nướng xiên que là món ăn điển hình tại Nhật Bản Tuy đơn giản nhưng vô cùng thích hợp trong các buổi tiệc nướng tại gia, chiêu đãi bạn bè,.. Món ăn là sự kết hợp giữa vị ngon ngọt vốn có từ thịt, thấm đều lớp nước sốt đậm đà nên vô cùng vừa ăn. Tùy theo khẩu vị bạn có thể thêm Wasabi ăn kèm ngon miệng vô cùng.

    Xem thêm: Điểm tên 10 món ăn đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản

    Vậy là PATO đã cùng bạn đi tìm hiểu xong về Wasabi, mong rằng với những thông tin hữu ích mà PATO vừa cung cấp, bạn có thể dễ dàng phân biệt Wasabi và mù tạt cũng như tránh việc mua phải Wasabi giả. Theo dõi ngay PATO để học thêm nhiều công thức nấu món Nhật hoặc liên hệ 1900.2280 để đặt bàn thưởng thức tại top các nhà hàng Nhật nổi bật.