Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Cách làm ruốc thịt lợn nhanh gọn, đơn giản, dễ dàng ngay tại nhà

Ruốc thịt lợn (heo) hay còn được gọi là chà bông là món ăn yêu thích của nhiều người. Khi ăn cơm, xôi hay bánh mì mọi người thường có thói quen ăn kèm với ruốc để giúp các món ăn trở nên đậm đà, thơm ngon hơn. Món ăn thân thuộc với cách làm vô cùng đơn giản, dễ dàng, nhưng nhiều người còn chưa biết làm. Hãy để PATO chỉ bạn cách làm ruốc thịt lợn ngay nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Cách làm ruốc heo ngon tại nhà bằng tay

    Để có được một mẻ ruốc thịt heo thơm ngon, đẹp mắt thì bạn cần phải tuân thủ theo đúng quy trình cách làm sau đây

    Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

    Ruốc heo sẽ hoàn chỉnh nhất khi bạn chọn mua được đầy đủ các nguyên liệu chất lượng đảm bảo và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các cửa hàng, siêu thị uy tín.

    Hình ảnh các nguyên liệu làm ruốc thịt lợn

    - Thịt thăn lợn: 1kg

    - Gia vị: nước mắm, muối, hạt tiêu

    - Củ hành: 3 củ

    - Dụng cụ: Găng tay, chảo chống dính, bát lớn (tô),..

    Cách làm ruốc thịt lợn bằng tay

    Bước 1: Sơ chế thịt lợn

    Thịt lợn sau khi mua về cần phải rửa sạch qua nước muối loãng và nước sạch nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn xung quanh chúng sau đó để cho ráo nước.

    Cắt thịt thành từng miếng nhỏ theo đúng thớ thịt của chúng rồi đem ướp với gia vị. Hỗn hợp để trộn cùng thịt keo bao gồm: 1 thìa cà phê muối + 1 thìa cà phê hạt nêm + thìa cà phê đường + 1 ít tiêu. Để thịt trộng cùng gia vị trong khoảng 5 - 10 phút sau đó đen phơi nắng để các thớ thịt săn lại và chuyển sang màu vàng nhạt. Với cách này bạn sẽ bỏ bớt được khâu tạo màu cho ruốc.

    Bước 2: Luộc (hấp) chín thịt

    Ở bước này bạn bắc nồi lên bếp, đổ vào lượng nước vừa phải rồi đặt giá hấp lên. Đợi đến khi nước sôi thì cho thịt vào hấp đến khi chín.

    Hình ảnh thịt lợn sau khi được làm chín

    Hoặc ở bước này bạn có thể cho thịt vào nồi rồi đổ nước sôi vào luộc trong khoảng 30 phút đến khi thịt chín thì tắt bếp.

    Bước 3: Giã nát thịt và sao vàng

    Cho chỗ thịt bạn vừa hấp chín vào cối hoặc có thể dùng bọc nilon rồi dùng chày đập đến khi thấy từng thớ thịt tơi nhỏ thành các sợi thì dừng lại. Đem thịt bỏ vào chảo chống dính rồi sao liên tục trong khoảng 5 - 10 phút, khi thịt hơi đổi màu thì có thể tắt bếp.

    Hình ảnh giã thịt lợn thành các sợi nhỏ

    Tiếp tục cho thịt vừa được sao bỏ vào cối và dùng chày giã tiếp một lần nữa để sợi ruốc trở nên bông hơn rồi tiếp tục đem đi sao thêm 5 - 10 phút nữa cho ruốc khô hoàn toàn là được.

    Trong công đoạn này bạn lưu ý giữ lửa ở mức vừa hoặc nhỏ để các sợi ruốc có đủ thời gian bông lên mà không bị cháy hay ám mùi khét.

    Cách làm ruốc thịt lợn bông đã hoàn thành chỉ qua một vài bước đơn giản là bạn đã có thể thưởng thức mẻ ruốc thơm ngon như ngoài hàng.

    Thưởng thức thành phẩm

    Hình ảnh thành quả cuối cùng của ruốc thịt heo

    Sau khi hoàn thành các bước trên bạn đã có được mẻ ruốc thịt heo màu trắng pha chút vàng nhẹ vô cùng đẹp mắt. Những sợi ruốc bông, mềm, dai khi được ăn kèm một bát cơm nóng hay xôi, bánh mỳ sẽ trở nên vô cùng thơm ngon.

    >> Xem thêm: Cách làm cơm tấm sườn bì chả thơm ngon chuẩn vị bạn nên biết

    Cách làm ruốc thịt heo ngon bằng máy xay sinh tố

    Bên cạnh cách làm ruốc thịt lợn bằng tay thì bạn có thể làm bằng máy xay sinh tố để tiết kiệm thời gian và nhanh gọn hơn.

    Chuẩn bị nguyên liệu làm ruốc

    Những nguyên liệu khi làm ruốc thịt heo bằng máy xay sinh tố cũng tương tự như các nguyên liệu khi làm bằng tay bao gồm:

    Thịt thăn heo: khoảng 1kg tuỳ thuộc vào số lượng bạn muốn làm.

    Gia vị: bột ngọt, tiêu, nước mắm, muối

    Dụng cụ: chảo chống dính, máy xay, dao,...

    Lưu ý: Khi chọn mua các nguyên liệu thì bạn cần mua tại các cơ sở uy tín để nguyên liệu của bạn có thể đảm bảo chất lượng tốt nhất.

    Cách làm ruốc thịt lợn ngon bằng máy xay

    Để có được một mẻ ruốc thịt heo thơm ngon thì bạn hãy làm theo các bước sau nhé:

    Bước 1: Sơ chế thịt

    Sử dụng thịt heo bạn đã chuẩn bị đem ngâm cùng nước muối lãng khoảng 10 - 15 phút để làm sạch sau đó rửa lại cùng nước lạnh rồi để cho ráo nước. 

    Hình ảnh thịt lợn sau khi được sơ chế qua

    Tiếp đó bạn thái thịt heo thành các miếng theo đúng từng thớ thịt để sau thành phẩm của bạn có thể bông và tơi hơn. 

    Bước 2: Ướp gia vị

    Đem thịt vừa được thái xong trộn đều với hỗn hợp gồm 3 thìa cà phê bột ngọt + 1 thìa cà phê tiêu + 3 thìa cà phê nước mắm. Sau đó dùng tay bóp đều và để trong 10 - 15 phút để thịt ngấm đều gia vị.

    Bước 3: Sao thịt

    Sau khi ướp thịt xong thì bạn hãy cho lên chảo chống dính, bật lửa ở mức vừa hoặc nhỏ rồi sao lên trong vòng khoảng 30 phút đến thì cạn hết hết nước và thịt chín vàng đều.

    Bước 4: Giã thịt

    Thịt sao khi được sao chín sau đó cho vào cối giã mạnh tay để các thớ thịt tơi ra. Dùng tay xé thịt thành các miếng nhỏ, dài, vừa ăn.

    Tiếp tục cho thịt đã được xé vào chảo sao cho thịt thấm đều gia vị thì món ruốc của bạn mới có thể đậm đà hơn. Đảo đều tay trên chảo trong 30 phút đến khi các sợi thịt khô ráo và chuyển sang màu vàng nhạt.

    Bước 5: Cách làm ruốc thịt lợn bông tơi bằng máy xay

    Cho khoảng 1 bát bỏ thịt đã sao vào máy xay sinh tố. Đậy nắp và bấm nút xay đều thịt đến khi đạt được độ bông, tơi mong muốn thì có thể dừng lại.

    Hình ảnh xay nhỏ ruốc thịt lợn

    Lạp đi lặp lại các bước như vậy cho đến khi làm bông được toàn bộ số thịt ruốc mà đã chuẩn bị là có thể hoàn thành.

    Một lưu ý trong bước này là không được ấn và giữ máy xay liên tục mà cần chia nhỏ ra thành nhiều lần để tránh thịt ruốc bị nát.

    Thưởng thức thành phẩm

    Sau khi thực hiện hết các bước trên, bạn đã có được mẻ ruốc bông mềm ăn kèm cháo trắng, cơm trắng, mướp đắng tuyệt vời.

    Những tips giúp ruốc thịt lợn của bạn trở nên thơm ngon hơn

    Để món ruốc thịt heo của bạn được thơm ngon, hấp dẫn hơn thì hãy chú ý một số tips nhỏ sau:

    Hình ảnh ruốc thịt lợn sau khi được thực hiện đúng các bước làm

    - Làm ruốc không bị khô: 

    Khi luộc thịt lưu ý giữ sao cho thịt chín ở mức vừa phải, bảo đảm độ ẩm và độ ngọt cho từng thớ thịt, có như vậy ruốc của bạn mới có thể mềm và bông hơn.

    Khi giã thịt lưu ý hãy giã dần rồi đem đi sao, tiếp tục mang đi giã, lặp đi lặp lại từ 2 - 3 lần thì ruốc của bạn sẽ mềm hơn là bạn giã thành sợi nhỏ ngay từ đầu.

    Trước khi cho thịt giã nhỏ vào sao có thể cho thêm một chút dầu vào chảo, nhưng đối với cách này bạn phải đặc biệt chú ý nếu không sẽ rất dễ cháy chảo.

    - Tạo màu cho ruốc:

    Để ruốc của bạn có màu vàng đẹp như ngoài quán thì hãy thêm vào khâu làm bước tạo màu cho ruốc. Sau khi luộc chín thịt thì bạn đem đi ướp với hỗn hợp gồm tương ớt và bột nghệ rồi đem chúng đi đun sôi với lửa nhỏ đến khi gia vị ngấm hết vào các thớ thịt là có thể hoàn thành. Từ đây các miếng thịt của bạn sẽ có màu sắc đậm nét và trông hấp dẫn hơn rất nhiều.

    - Chọn thịt tươi ngon: 

    Đây là khâu quan trọng nhất quyết định việc bạn có cho ra được một mẻ ruốc thịt heo thơm ngon hay không. Nếu bạn chọn được những miếng thịt ngon sẽ làm cho ruốc của bạn có vị bùi, béo hơn. Nhưng nếu không may chọn phải những miếng thịt bị ôi hoặc có mùi lạ thì sẽ làm hỏng toàn bộ số ruốc mà bạn sẽ làm ra. Chính vì vậy, khi chọn thịt bạn cần lưu ý:

    Thịt phải có màu hồng tươi, các bề mặt của miếng thịt mềm và khô ráo không xuất hiện các vết bầm tím hay ngả xanh.

    Khi dùng tay ấn vào thịt mà thịt vẫn trở về trạng thái ban đầu thì miếng thịt bạn chọn vẫn còn độ đàn hồi, sẽ đảm bảo độ tươi mới.

    Đặc biệt là không nên mua các loại thịt đã xuất hiện mùi lạ, mùi ôi hay các đốm trắng nhỏ trên từng thớ thịt vì đây là biểu hiện của việc thịt đã bị hỏng hoặc con lợn đó bị bệnh, khi ăn sẽ rất nguy hiểm.

    - Bảo quản ruốc thịt lợn đúng cách sau khi làm xong:

    Để ruốc của bạn có thể lưu trữ được lâu ngày mà vẫn giữ được độ thơm ngon thì bạn cần lưu ý:

    Sau khi làm xong cần cho ruốc vào các hũ thuỷ tinh hay hộp nhựa sạch và đậy kín.

    Để ruốc ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ vừa phải, không bị ẩm mốc. Hay bạn có thể để trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng của ruốc.

    Trong quá trình bảo quản thì không nên mở nắp ra nhiều lần tránh để không khí đi vào trong hộp nhiều sẽ dễ gây tình trạng bị ẩm, mất đi hương vị ban đầu.

    >> Xem thêm: Hướng dẫn cách làm gỏi đu đủ thái chua ngọt đơn giản tại nhà

    Như vậy, trong bài viết trên PATO đã chỉ bạn 2 cách làm ruốc thịt lợn thơm ngon, đơn giản, nhanh chóng tại nhà. Bạn đừng quên theo dõi BLOG PATO để biết thêm nhiều công thức chế biến các món ngon từ thịt heo nhé!