Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Nguồn gốc của Tết Dương lịch và Lịch nghỉ Tết Dương 2023

Tết Dương lịch 2023 là khoảnh khắc kết thúc một năm 2022 nhiều niềm vui nỗi buồn và bước sang năm mới cùng những hy vọng mới. Đây cũng là một khoảng thời gian thích hợp để mọi người được nghỉ ngơi, lấy lại sức lực sau một năm làm việc, cống hiến hết sức mình để chào đón những niềm vui, hạnh phúc của một khởi đầu mới. Vậy bạn đã biết Tết Dương lịch 2023 chúng ta sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày chưa? Hãy cùng PATO tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Tại sao lại gọi là Tết Dương lịch? Tết Dương có nguồn gốc từ đâu?

    Tết Dương lịch hay còn gọi là Tết Tây - đây là một trong những lễ hội rất quan trọng mở đầu cho năm mới của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới. Theo lịch Gregorian, đêm giao thừa rơi vào ngày 1 tháng Giêng. Đó là ngày đầu tiên của năm theo lịch Gregorian và Julian.

    Tết Tây có nguồn gốc từ xa xưa. Vào thời điểm đó, Đế chế La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 hàng năm là ngày đầu tiên của năm mới. Ban đầu, ngày 25 tháng 3 (tức ngày xuân phân) được chọn là ngày đầu tiên của năm mới, sau đó được dời sang ngày 1 tháng Giêng.

    Cho đến nay, hầu hết các nước trên thế giới đều lấy ngày 1/1 là ngày bắt đầu năm mới. Ở nhiều nước nó được coi là lễ hội lớn nhất trong năm. Vào ngày lễ này, người ta sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào lúc 0 giờ ngày mùng 1 tháng Giêng. Đồng thời, người lao động, học sinh, sinh viên sẽ không phải đi làm, đi học vào những ngày này để đón chào một năm mới.

    Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 theo quy định của Bộ luật Lao động

    Theo quy định của Bộ luật Lao động cụ thể là theo điểm a, khoản 1, Điều 112: Người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương vào ngày 01/01 Dương lịch hàng năm.

    Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định tại khoản 3 Điều 111 là nếu Tết dương lịch trùng với ngày nghỉ hằng tuần (Thứ 7 và Chủ nhật) thì người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp của tuần tới (có thể là ngày liền kề phía trước 31/12 tuỳ thuộc vào quyết định của từng tổ chức).

    Căn cứ vào cá quy định của Nhà nước thì ngày 01/01/2023 tức ngày Tết Tây 2023 rơi vào ngày Chủ nhật. Chính vì vậy nên mọi người sẽ được nghỉ bù vào Thứ 2, ngày 02/01/2023.

    Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 của học sinh

    Mới đây, 63 tỉnh thành ở Việt Nam đã ra thông báo về quyết định nghỉ Tết Tây cho học sinh các cấp. Cụ thể là căn cứ vào những quy định chung của nhà nước, nếu ngày nghỉ Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần của học sinh thì học sinh sẽ được nghỉ bù thêm 1 ngày vào ngày kế tiếp của tuần sau. Chính vì vậy các cấp học sinh sẽ được nghỉ như sau:

    - Học sinh cấp Mầm non và Tiểu học sẽ được nghỉ 3 ngày: 31/12/2022, 01 - 02/01/2023.

    - Học sinh cấp Trung học cơ sở & Trung học phổ thông sẽ được nghỉ 2 ngày:  01 - 02/01/2023.

    Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 của sinh viên

    Cũng giống như học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng hay các trường Đào tạo nghề trên cả nước cũng đã nhận được thông báo về lịch nghỉ Tết Tây 2023. Theo đó sinh viên cũng được nghỉ Tết 2 ngày là Chủ nhật, ngày 01/01/2023 và Thứ 2, ngày 02/01/2023. Ngày ra căn cứ vào quy định của từng trường số ngày nghỉ có thể giao động nhiều hơn.

    Một số trường Đại học cũng đã công bố lịch nghỉ Tết Dương 2023 đến sinh viên mình trong 2 ngày như: Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách Khoa Hà Nội, trường Đại học Đà Nẵng, Tổ chức Giáo dục FPT,...

    Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 của cán bộ, công chức, viên chức nước

    Căn cứ vào Điều 13 Luật Cán bộ, công chức, viên chức về việc nghỉ lễ, nghỉ tết,... thì các cán bộ nhà nước sẽ được nghỉ 03 ngày trong dịp Tết Tây 2023. Cụ thể sẽ là các ngày: Thứ 7, ngày 31/12/2022, Chủ nhật ngày 01/01/2023 và Thứ 2, ngày 02/01/2023.

    Trong dịp nghỉ Tết Tây này nhiều người đã lựa chọn về quê để quay quần bên gia đình hay đi du lịch để xả stress, mệt mỏi của một năm làm việc, cống hiến hết sức mình.

    Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 của người lao động

    Người lao động làm việc trong công ty trong dịp Tết Dương 2023 sẽ được nghỉ vào Chủ Nhật hàng tuần. Người lao động được nghỉ 02 ngày liên tục trong dịp Tết Tây 2023, từ Chủ Nhật ngày 01/01/2023 đến Thứ Hai ngày 02/01/2023.

    Người lao động sẽ được nghỉ Tết Dương 3 ngày liên tục (từ thứ Bảy ngày 31/12/2022 đến hết năm) nếu làm việc trong ngành, nghề có ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ Nhật. Thứ hai, ngày 2 tháng 1 năm 2023.

    Vậy trong những ngày nghỉ Tết Tây 2023 Người Lao động có được hưởng lương hay không? Đây là câu hỏi mà có lẽ rất nhiều người đang thắc mắc. Đáp án là: Theo Điều 112 Bộ luật Lao động thì người lao động Việt Nam sẽ được nghỉ vào ngày Tết Tây và vẫn hưởng nguyên lương trong ngày đó. Điều này có nghĩa là không loại trừ trường hợp ngày này có trùng với ngày nghỉ hàng tuần theo chế độ hay không. Người lao động chỉ cần nghỉ tết Dương đúng ngày 01/01/2023 và nhận nguyên lương của ngày này.

    Ý nghĩa của Tết Dương lịch ở Việt Nam

    Ở Việt Nam, đêm giao thừa là thời điểm để gia đình đoàn tụ. Các gia đình thường về quê thăm ông bà, cha mẹ. Một số gia đình tổ chức những chuyến du lịch, dã ngoại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Năm mới ai cũng cầu chúc gia đình, đất nước an vui, mạnh khỏe.

    Tết Tây thể hiện sự khát khao trường tồn cuộc sống, thể hiện những mong muốn mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mình cũng như gia đình: Bất kỳ đất nước nào trong dịp Tết Dương đều mong muốn những điều tốt đẹp về ý nghĩa cuộc sống. Với ý nghĩa ngày này họ mong muốn sự trường tồn cuộc sống. Mong những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của gia đình, đất nước. Cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, ấm no… mãi trường tồn chính là ý nghĩa của mỗi dịp tết Tây mỗi năm khi đồng hồ điểm đúng khoảnh khắc kết thúc năm cũ bước sang năm mới.

    Tết Dương mang ý nghĩa của tình yêu. Vào ngày này, mọi người thường chúc nhau những lời yêu thương dành cho mọi người. Dẫu còn những điều dang dở của năm cũ, nhưng đêm giao thừa này, chúng ta quyết quên hết những buồn phiền đã qua, chỉ giữ lại niềm vui của hiện tại, cùng hát lên bài ca hy vọng vào một năm mới tràn đầy niềm vui .Bài hát. niềm hạnh phúc.

    Vào khoảnh khắc 0h ngày 01/01/2023, ở Việt Nam, người ta bắn pháo hoa để chào đón năm mới. Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc cũng được tổ chức để chào đón năm mới.

    >> Xem thêm: Tết Dương lịch - Tết Nguyên đán 2023 còn bao nhiêu ngày?

    Bài viết trên PATO đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về Tết Dương lịch cũng như lịch nghỉ Tết Tây 2023. Bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Văn hoá Việt Nam tại BLOG PATO để biết thêm nhiều điều thú vị về những ngày truyền thống của Việt Nam nhé!