Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Lưu ngay cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà cực đơn giản

Bánh mì hoa cúc là một món ăn có công thức không quá cầu kỳ, nguyên liệu đơn giản, cách làm không tốn nhiều thời gian nên đây là món rất phù hợp để làm bữa sáng cho cả gia đình. Hãy cùng PATO tìm hiểu cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà ngay trong phần bài viết dưới đây. 

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Những thông tin thú vị về bánh mì hoa cúc 

    Bánh mì hoa cúc là loại bánh được làm từ nguyên liệu chính là bột mì, bơ và vani bánh có tên thật là Brioche. Bánh có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp, sau đó du nhập vào Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Có tên là “bánh mì hoa cúc” là vì sau khi nướng lên những vắt bánh nở bung mang màu sắc vàng ương đẹp tựa như những bông hoa cúc. 

    Bánh mì hoa cúc truyền thống thường được làm từ bột mì. Tuy nhiên, bột mì ở Châu Âu và Việt Nam không giống nhau: khi cho nước vào bột mì ở châu Âu sẽ nhão hơn. Khi nướng lên, bột mì Việt Nam sẽ nở to hơn nhưng bù lại khả năng giữ nước kém, mau bị khô. Làm bánh mì hoa cúc đòi hỏi phải có độ dai, mềm nên bột nở Châu Âu thường được dùng làm nguyên liệu chính.

    Những thông tin thú vị về bánh mì hoa cúc 

    Rất nhiều người thắc mắc: ăn bánh mì hoa cúc có béo không? Theo nghiên cứu, 100g bánh mì hoa cúc sẽ tương đương với khoảng 393 kcal. Qua đó, có thể thấy loại bánh này có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, để so sánh với hàm lượng calo cần nạp cho một bữa ăn là 670 calo thì ăn bánh mì hoa cúc không gây béo. 

    2 cách làm bánh mì hoa cúc đơn giản tại nhà

    Cách làm bánh mì hoa cúc với nồi chiên không dầu

    Nguyên liệu 

    • Bơ động vật không muối: 50gr
    • Sữa tươi không đường: 55gr
    • Trứng gà: 2 quả
    • Sữa đặc: 10gr
    • Vani: ½ thìa cà phê
    • Tinh dầu cam: ½ thìa cà phê
    • Muối: 0.75g
    • Bột mì đa dụng: 200gr
    • Men nở: 1 thìa cà phê

    Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu 

    Cách làm 

    Bước 1: Trộn bộn 

    Cho toàn bộ: đường, bơ, sữa tươi, trứng gà, muối, vani và tinh dầu cam vào một cái bát nhỏ. Trộn đều tất cả nguyên liệu này với nhau, cho đến khi đường và muối tan hết. 

    Cho bột mì đa dụng vào thau, trộn đều bột với men nở. Tiếp đến, cho toàn bộ hỗn hợp bơ sữa vừa pha vào bột trộn đều cho đến khi bột khô lại. Dùng khăn đậy kín miệng thau. 

    Bước 2: Ủ bột

    Để bột nghỉ khoảng 15 phút, lấy bột ra và thực hiện thao tác gấp mép bột từ ngoài vào giữa khoảng 10 – 12 lần. Tiếp tục mang bột đi nghỉ 15 phút rồi thực hiện gấp mép thêm 2 lần nữa.

    Sau khi đã gấp mép bột được 3 lần thì bột lúc này đã dẻo và dai hơn nhiều. Để bánh thành phẩm được dẻo và dai hơn bạn dùng phới ấn cho xẹp hết phần bọt khí trong bột. 

    Cho bột vào lại thau, dùng khăn phủ kín miệng và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 90 phút cho đến khi bột nở khoảng 1.3 – 1.5 lần. Tránh để bột nở quá nhiều. Tiếp tục dùng tay ấn cho bột cho xẹp bớt phần bột khí.

    Cách làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu

    Bước 3: Tạo hình bánh 

    Để làm bánh mì hoa cúc không dính khuôn và dễ lấy ra, chúng ta nên quét một lớp bơ mỏng lên trên khắp lòng khuôn. Tiếp đến rải lên trên một ít bột mì khô, úp ngược khuôn cho phần bột thừa rơi xuống.

    Lấy bột ra và chia thành 6 phần bằng nhau, mỗi phần có trọng lượng khoảng 66 - 68gr. Để tạo độ mịn cho từng viên bột bạn tiến hành thao tác gấp mép bột tưng tự ở trên.

    Sau khi làm xong bạn sử dụng chày cán lần lượt từng cục bột thành hình oval. Sau khi cán, bột thường sẽ co lại nên không sao cả. Sau khi cán hết 1 vòng thì bạn quay lại tiếp tục cán miếng bột lúc đầu. Lật mặt, cuộn rồi vê cho bột dài gấp đôi so với khuôn bánh. 

    Làm lần lượt cho đến khi hết 6 cục bột. Lưu ý, khi cán bột bạn nên cán sao cho bột có chiều dài gấp 1.3 – 1.5 so với khuôn bánh. Cuối cùng là tết 3 sợi bột lại với nhau rồi cho vào khuôn.

    Bước 4: Nướng bánh 

    Dùng khăn phủ kín miệng khuôn tránh để bột bị khô, tiếp tục mang bộp đi ủ cho đến khi nở gấp đôi là được. Quá trình này thường mất khoảng 45 - 60 phút. 

    Trong thời gian đợi bột nở, bạn đi làm nóng nồi chiên không dầu trước khoảng 10 phút. Đập một quả trứng và đánh đều, dùng rây lọc lại một lần nữa cho mịn. Khi bột đạt chuẩn, bạn quét một lớp mỏng trứng lên trên mặt bánh, rắt lên trên một ít hạnh nhân hoặc mè trắng.

    Để tránh làm cháy mặt bánh, bạn dùng một miếng giấy bạt phủ hờ lên trên, nhờ chừa một khoảng trống đủ lớn cho bánh nở. Cho bánh vào nồi chiên không dầu nướng ở nhiệt độ khoảng 155 độ trong vòng 20 phút thì lấy ra, gở bỏ miếng giấy bạc rồi tiếp tục nướng thêm 5 phút nữa là được. 

    Thành phẩm

    Bánh mì hoa cúc sau khi nướng xong cần nhanh chóng gỡ ra khỏi khuôn ngay rồi mới để nguội. Khi bánh còn nóng, hãy quét nhẹ lên mặt bánh một lớp bơ chảy giúp mặt bánh không bị khô và giữ được độ dai, màu bánh vàng nâu đẹp mắt tỏa ra hương thơm ngào ngạt từ bơ và sữa. 

    Thành phẩm bánh mì hoa cúc thơm ngon 

    ===> Xem thêm: Cách làm bánh Macaron đúng chuẩn vị Pháp 

    Cách làm bánh mì hoa cúc Harrys truyền thống của Pháp

    Nguyên liệu 

    • Bột mì đa dụng: 300gr
    • Bơ động vật: 38gr
    • Kem tươi: 80gr
    • Sữa tươi không đường: 40gr
    • Đường cát trắng: 40gr
    • Vani: 2 ống
    • Muối: 1gr
    • Trứng gà: 2 quả
    • Men nở: 1 thìa cà phê

    Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc Harrys truyền thống của Pháp

    Cách làm 

    Bước 1: Trộn bột 

    Chuẩn bị một bát thủy tinh nhỏ, cho toàn bộ: bơ động vật, sữa tươi, đường cát vào trộn đều. 

    Bước 2: Nhào bột bánh 

    Dùng tay nhồi bột khoảng 10-15 phút cho đến khi bột có độ mịn, dẻo và đàn hồi tốt là được. Một trong những cách nhận biết bột đạt chuẩn là bạn ấn nhẹ lên bột tạo thành một vết lõm, nếu bột tự phồng lên lại là thành công. 

    Cách làm bánh mì hoa cúc Harrys truyền thống của Pháp

    Bước 3: Tạo hình bánh 

    Sau 2 lần ủ bột đã nở đạt chuẩn, chia bột làm 3 phần bằng nhau. Vê từng phần bột thành những sợi có độ dài gấp 1.5 lần so với khuôn nướng. Tết 3 sợi bột lại với nhau sau đó đặt vào khuôn, đậy khăn ẩm, ủ bột ở nhiệt độ phòng cho đến khi nở gấp đôi là được.

    Để bánh sau khi nướng không bị dính khuôn bạn có thể quét trước lên thành khuôn một lớp bơ, dầu mỏng. 

    Bước 4: Nướng bánh 

    Bật lò nướng ở nhiệt độ khoảng 175 độ, quét lên mặt bánh một lớp mỏng trứng còn dư, cuối cùng trải lên trên một ít hạnh nhân hoặc mè trắng. 

    Đặt bánh vào lò nướng khoảng 25-28 phút là bánh chín. Không nên nướng quá lâu sẽ khiến bánh mất nước, bị khô và không còn ngon nữa. 

    Thành phẩm 

    Bánh sau khi nướng cần lấy ra khỏi khuôn ngay, để nguội. Bánh mì hoa cúc mới nướng xong có hương thơm dịu nhẹ, bánh truyền thống nên sẽ có vị béo hơn cách trên. Bánh ngon hơn khi ăn nóng.

    Thành phẩm bánh mì hoa cúc 

    ===> Xem thêm: Điểm danh 10 nhà hàng Pháp tại quận Hoàn Kiếm 

    Như vậy, PATO đã chia sẻ đến bạn 2 cách làm bánh mì hoa cúc cực đơn giản, có thể thực hiện tại nhà. Chúc bạn áp dụng thành công và cùng gia đình thưởng thức những bữa sáng tuyệt vời. Theo dõi blog PATO để cập nhật những thông tin thú vị về ẩm thực Pháp cùng những công thức nấu ăn hấp dẫn khác.