Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Nguồn gốc ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và những điều bạn nên biết

Tháng 11 hàng năm là dịp để nhân dân cả nước Việt Nam tôn vinh và tri ân những nhà giáo cao quý, những người lái đò thầm lặng đang ngày đêm miệt mài cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giáo dục của tổ quốc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”, vì vậy trong dịp lễ tết của những người Thầy trên toàn quốc bạn hãy gửi tới họ sự biết ơn, trân trọng nhất của học sinh với người thầy mà mình yêu quý. Là một ngày lễ quốc dân nhưng có lẽ rất ít người biết đến nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hãy cùng PATO tìm hiểu nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Ngày Nhà giáo Việt Nam bắt đầu từ năm nào?

    Nguồn gốc của ngày 20/11 Nhà giáo Việt Nam bắt đầu từ tổ chức quốc tế của các nhà giáo dục tiến bộ được thành lập vào tháng 7 năm 1946 tại Pari (Pháp) có tên gọi là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục - Féderation International Syndicale des Enseignants (viết tắt là F.I.S.E). Cũng trong năm 1946, người dân Việt Nam đang phải tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của những người dân Pháp có tư tưởng tiến bộ nói riêng và sự ủng hộ của quốc tế nói chung. Đồng thời chớp lấy cơ hội lên án tội ác của bọn thực dân xâm lược đối với nhân dân ta, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã thiết lập quan hệ với FISE.

    Đến mùa xuân năm 1953, đồng chí Nguyễn Khánh Toàn - Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục đã đại diện đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị kết nạp Công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục được tổ chức tại Thủ đô nước Áo - Viên trong đó có cả Công đoàn giáo dục Việt Nam. Như vậy có thể thấy rằng chỉ sau khoảng gần 8 năm thành lập Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được tổ chức quốc tế công nhận và kết nạp trở thành thành viên của FISE.

    Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày bao nhiêu?

    Tiếp đó trong tháng 8 năm 1975, Hội nghị FISE với sự tham gia của 57 quốc gia tổ chức tại Warszawa (Ba Lan) và chính thức đưa ra quyết định lựa chọn ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”. Khi thông tin này được đưa về Việt Nam thì được người dân miền Bắc hưởng ứng nhiệt tình và sau này miền Nam được giải phóng cũng bắt đầu tổ chức kỷ niệm ngày này.

    Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã chính thức ban hành quyết định 167-HĐBT chọn ngày 20/11 hàng năm trở thành ngày lễ của những người thầy trên cả nước và lấy tên là “Ngày nhà giáo Việt Nam”. Truyền thống văn hoá tốt đẹp này được người dân Việt Nam lưu truyền qua tầng tầng lớp lớp thế hệ con người cho đến ngày nay và vẫn sẽ được lưu truyền cho mai sau.

    Ngày Nhà giáo Việt Nam có ý nghĩa gì?

    “Tôn sư trọng đạo” là một đức tính tốt đẹp của người Việt Nam, vì vậy hàng năm cứ đến dịp 20/11 là cả nước diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân những người lái đò thầm lặng vẫn đang ngày đêm đưa các chuyến đò cập bến bờ tương lai. 

    Tri ân những người lái đò thầm lặng

    Trong dịp lễ tết 20/11, những người thầy trên cả nước, những người đã và đang ngày ngày đứng trên bục giảng để truyền dạy cho bao thế hệ học sinh những kiến thức quý báu, những bài học vô giá giúp họ trở thành những công dân tốt cho xã hội, mang đến cho học trò của mình một tương lai tươi sáng. Chính vì vậy, vào ngày lễ này các học sinh, sinh viên luôn dành những điều tốt đẹp nhất tặng cho người thầy mà họ luôn yêu quý thay lời tri ân, lòng biết ơn sâu sắc về những cống hiến, hy sinh của các thầy cô giáo.

    Ngày 20/11 hàng năm cũng chính là ngày lễ sôi động nhất tại các trường học. Rất nhiều chương trình văn nghệ, cuộc thi sẽ được tổ chức chỉ nhằm mục đích cuối cùng là gửi đến thầy giáo, cô giáo những người đã dìu dắt, nâng bước bao thế hệ học sinh tiến xa hơn trong tương lai. Bên cạnh đó đây cũng là dịp để các bộ ban ngành Giáo dục nhìn nhận lại những đóng góp của người Thầy và khen thưởng các cá nhân, tập thể đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục  và góp phần phát triển cho tương lai của nước nhà.

    Những hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11

    Ngày 20/11 hàng năm như một ngày hội của ngành Giáo dục Việt Nam. Trong dịp lễ này rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức nhằm gửi lời cảm ơn, tri ân sâu sắc đến những người Thầy của bao thế hệ học sinh Việt Nam.

    Tặng hoa

    Một điều không thể thiếu trong ngày 20/11 hàng năm đó là những bó hoa xinh đẹp, ý nghĩa của các học sinh, sinh viên dành tặng cho người thầy mà họ yêu quý - người đã và đang truyền dạy cho họ những bài học sâu sắc nhất. Chính vì vậy, các thế hệ học trò luôn chọn những bông hoa tươi đẹp và chứa đựng ý nghĩa tốt đẹp như thay lời muốn nói của mình dành tặng các thầy cô giáo của mình. Có thể là hoa hồng đại diện cho tình yêu thương biết ơn sâu sắc hay hoa sen biểu hiện của sự cao quý, tôn kính như nghề giáo và  hoa đồng tiền biểu tượng cho sự tiếp bước thành công trong tương lai,...

    Tặng hoa thầy cô giáo nhân ngày 20/11

    >> Xem thêm: Bật mí cách chọn hoa đẹp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

    Tặng quà

    Cùng với những bó hoa xinh đẹp thì những món quà giản dị, tinh tế cũng giúp bạn thể hiện sự quan tâm, yêu thương đến các thầy cô giáo. Giá trị của món quà không quan trọng, điều quan trọng nhất là tình cảm bạn gửi gắm trong đó. Vì vậy hãy thể hiện lòng biết ơn của mình qua những món quà nhỏ ấm áp phù hợp với độ tuổi, sở thích, thẩm mỹ của các thầy cô giáo.

    Những món quà ý nghĩa tặng thầy cô ngày 20/11

    >> Xem thêm: Top 13+ món quà tặng cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

    Làm thiệp

    Món quà ý nghĩa hay không, không phụ thuộc vào giá trị của nó mà nằm ở tấm lòng của bạn. Nếu có thể tự tay bỏ thời gian ra để thiết kế, cắt dán những tấm thiệp thủ công dành tặng các thầy cô giáo là điều vô cùng tuyệt vời. Trong ngày lễ 20/11 bạn sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh các cô cậu học trò ngây thơ ngồi cắt dán tỉ mỉ từng bông hoa, hình ảnh dán cẩn thận lên các tấm thiệp để dành tặng cho những người thầy bày tỏ tấm lòng kính trọng, biết ơn của mình đối với những công lao to lớn của các thầy cô giáo.

    Thiệp tay handmade tặng thầy cô giáo 

    >> Xem thêm: Gợi ý list quà tặng thầy giáo nhân dịp 20/11 ý nghĩa bạn nên biết

    Hoạt động ngoại khoá

    - Văn nghệ chúc mừng: những cuộc thi văn nghệ là điều mà nhiều trường học sẽ tổ chức vừa tạo ra một sân chơi cho các học sinh vừa tạo ra những món quà vô giá tặng cho các thầy cô giáo. Những tiết mục văn nghệ chủ đề 20/11 mang đến không khí vui vẻ, ý nghĩa trong lễ của những người thầy.

    Văn nghệ chào mừng ngày 20/11

    - Vẽ tranh đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11: Một cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo rất phổ biến ngày nay đặc biệt là đối với các bạn học sinh tiểu học đó là vẽ tranh. Những bức tranh màu sắc rực rỡ, vẽ về người thầy, trường học do chính tay các cô cậu học trò sáng tạo là những món quà vô giá dành cho các thầy cô giáo.

    Tranh vẽ đề tài 20/11 tặng thầy cô giáo

    - Làm báo tường: những hình vẽ đẹp, những nét chữ cẩn thận, nắn nót trên báo tường do các học sinh trong lớp cùng nhau tạo nên một tác phẩm là sự đoàn kết của một tập thể gửi tặng thầy cô giáo của mình là điều khiến cho các thầy cô giáo vô cùng tự hào. Đây trở thành hoạt động ý nghĩa không thể thiếu trong dịp lễ 20/11.

    Báo tường trang trí đẹp chào mừng ngày 20/11

    Lời chúc ý nghĩa tặng thầy cô

    Trong ngày 20/11, những lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa nhất là điều không thể thiếu mà các học sinh, sinh viên dành tặng cho thầy cô giáo của mình. Gợi ý cho các bạn một số lời chúc ngắn gọn mà bao hàm sự biết ơn, kính trọng của bạn với người thầy của mình.

    Dành tặng những lời chúc tốt đẹp cho thầy cô giáo

    1. Nhân ngày 20/11, em xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Thầy - người đã và đang truyền dạy cho em bao điều bổ ích trong cuộc sống. Em luôn khắc ghi những điều thầy ngày răn dạy và xin hứa với thầy sẽ không bao giờ quên, lấy đó làm bước đà để tiến bước trong tương lai. Em kính chúc thầy luôn luôn vui vẻ và có nhiều sức khoẻ để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người của tổ quốc.

    2. Nếu ai đó hỏi em rằng: Ai đã cho em một tương lai tốt đẹp như ngày hôm nay? thì câu trả lời của em chắc chắn sẽ là thầy - người đã dìu dắt, nâng đỡ em trải qua những khó khăn trong cuộc sống, người dẫn dắt em từ những ngày thơ bé. Nhân dịp 20/11 em xin chúc thầy có một ngày lễ đầy niềm vui và tràn đầy hạnh phúc bên người thân, gia đình.

    3. Dẫu đi 4 phương 8 hướng vẫn không thể quên ân tình đậm sâu của thầy. Em luôn khắc ghi những công ơn lớn lao, những hy sinh thầm lặng của thầy dành cho chúng em. Nhân ngày 20/11 em xin gửi đến thầy lời cảm ơn sâu sắc nhất và kính chúc thầy có nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp trồng người của tổ quốc.

    4. Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Thầy cũng chính là người em kính trọng nhất trong cuộc đời mình. Những cống hiến miệt mài ngày đêm của thầy, những bài giảng mà thầy dạy em là điều giúp em có được tương lai tốt đẹp đẹp hơn. Nhân dịp 20/11 em gửi đến thầy những lời chúc tốt đẹp nhất và chúc thầy của em luôn hạnh phúc và đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

    >> Xem thêm: Top những lời chúc ngày 20 tháng 11 ý nghĩa tặng thầy cô giáo

    Bài viết trên đã mang đến cho các bạn đọc những thông tin về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hy vọng có thể giúp ích được cho bạn. Ngoài ra, hãy theo dõi chuyên mục Văn hoá Việt Nam của BLOG PATO để biết thêm nhiều thông tin về ngày lễ này nhé!