Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Ẩm thực miền Trung độc đáo - hấp dẫn - mới lạ bạn đã biết chưa?

Không được thiên nhiên ưu ái như các mảnh đất khác, miền Trung ở Việt Nam thời tiết quanh năm khắc nghiệt bão lũ triền miên cũng vì vậy đã tạo nên những nét tính cách mạnh mẽ, cần cù, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây. Những nét đẹp đó còn được thể hiện rất rõ qua văn hoá ẩm thực của miền trung. Với các món ăn độc đáo, mới lạ mang hương vị riêng biệt các món ăn ngon miền Trung đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các thực khách khi đến và trải nghiệm. Hãy cùng PATO khám phá những nét đặc trưng của ẩm thực miền Trung nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Ẩm thực miền Trung xưa và nay có gì đặc biệt?

    Không phải màu mè, hoa lệ như các món ăn ở vùng miền khác hay sang trọng, quý phái như các món ăn Âu - Mỹ, những món ăn miền Trung là một tổng thể hài hoà, tinh tế. Nhắc đến đặc trưng ẩm thực miền Trung thì chắc có lẽ ai cũng sẽ liên tưởng đến các món ăn mang hương vị cay và mặn. Người dân nơi đây không quá thích vị ngọt mà họ yêu thích những vị đậm đà, rõ nét. Với họ những món ăn phải được thấm đẫm gia vị mới là những món ăn ngon.

    Ẩm thực hấp dẫn ở miền Trung thu hút thực khách đến thưởng thức

    Trong tất cả các món ăn của miền Trung, dù là thường ngày hay tại các bữa tiệc thì đều không thể thiếu đi vị cay đặc biệt từ trái ớt. Thiếu đi vị cay tê từ ớt với họ như thiếu đi linh hồn của những món ăn. Nói đến các món ăn đặc sản miền Trung thì có lẽ quá rộng không thể kể hết. Hãy cùng PATO đi đến từng vùng và tìm hiểu xem ẩm thực miền Trung có gì nhé!

    Bắc Trung Bộ với những món ăn đậm đà hấp dẫn xứ Nghệ - xứ Thanh - xứ Huế

    Bắc Trung Bộ - dải đất nằm ở trung tâm của tổ quốc Việt Nam trải dài từ Ninh Bình đến phía Bắc đèo Hải Vân là nơi sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với những món ăn mang hương vị chua, cay hơn miền Bắc. Nổi bật ở nền ẩm thực trên mảnh đất này là sự phong phú,đa dạng trong các món ăn của Thanh - Nghệ - Huế.

    Ẩm thực độc đáo ở xứ Huế

    Nếu nói ẩm thực trên đất Huế là một nền văn hoá lâu đời đặc sắc nhất của Việt Nam thì cũng không hề sai. Được hình thành từ rất sớm sau đó dần phát triển và định hình được những nét riêng làm nên thương hiệu của xứ Huế mộng mơ. Ở Huế ẩm thực được chia thành 2 loại rõ ràng đó chính là ẩm thực cung đình Huế và ẩm thực dân gian. Điểm chung của các món ăn nơi đây là đều mang hương vị đậm đà và rõ ràng, đầy đủ mọi hương vị từ chua, cay, mặn, ngọt đến đắng, bùi, béo. Khi ăn các món ăn do người dân bản địa chế biến bạn sẽ cảm nhận được rõ nét từng hương vị trong đó.

    Ẩm thực cung đình Huế

    Huế là kinh đô cũ của Việt Nam là nơi sinh ra và lớn lên của nhiều vua chúa, quan lại,... nên các món ăn thức uống theo lệ “phú quý sinh lễ nghĩa” đã ảnh hưởng rất lớn đến nền ẩm thực nơi đây. Ẩm thực cung đình hay còn gọi là ngự thiện được dân cho vua chúa. Những món ăn này đều được chế biến từ những nguồn nguyên liệu quý giá, trải qua nhiều công đoạn, chế biến công phu, tỉ mỉ sau đó trình bày đẹp mắt, Các món ăn này đều phải trải qua những công đoạn kiểm duyệt khắt khe đến khi đảm bảo được chất lượng về hương vị, mùi vị, an toàn mới được dâng lên cho vua chúa thưởng thức.

    Nem công, chả phượng ẩm thực cung đình Huế

    Nhắc đến ẩm thực cung đình Huế là phải nhắc đến bát trân - 8 món ăn quý hiếm nhất dành riêng cho vua quan bao gồm: nem công, chả phượng, bàn tay gấu, da tây ngưu, môi đười ươi, gân nai, thịt chân voi và yến sào. Kết hợp cùng các món chè thanh mát, bổ dưỡng như chè long nhãn, chè yến,... là những món ăn độc đáo chỉ có trong ẩm thực cung đình Huế.

    Ẩm thực dân gian

    Bên cạnh những món ăn được chế biến từ nguyên liệu quý hiếm thì ẩm thực Huế còn có những món ăn dân giã mang đậm hương vị đặc trưng của miền đất này. Với cách chế biến đơn giản mà hấp dẫn những món ăn truyền thống của Huế đã thể hiện rõ nét nền ẩm thực miền Trung đầy hấp dẫn.

    Cơm hến và những món ăn được chế biến từ hến: Với những bữa cơm thường ngày người dân nơi đây chỉ cần một bát cơm hến là  vô cùng hạnh phúc. Vị ngọt từ hến kết hợp cùng cơm, tóp mỡ, rau sống trộn cùng với mắm ruốc  tạo nên sự hòa quyện mà các món ăn khác không thể mang đến. Ngoài ra hến còn được chế biến thành bún hến, cháo hến,...

    Cơm hến - món ăn dân dã của người xứ Huế

    Bún bò Huế: món ăn đậm chất của xứ sở mộng mơ. Không một vị khách nào có thể quên được vị của những sợi bún dai mềm kết hợp cùng nước hầm xương, thịt chân giò cùng những lát bò mỏng thêm chút chua của chanh cùng rau sống. Tất cả tạo nên một món bún nức tiếng xứ Huế.

    Bún bò Huế đặc sản miền Trung không thể bỏ qua

    Ẩm thực hấp dẫn xứ Thanh

    Là đầu tàu của miền Trung, văn hoá ẩm thực xứ Thanh là sự pha trộn hài hoà tinh tế giữa hai miền Bắc - Trung.

    Nem chua Thanh Hoá - đặc sản quốc dân

    Nem chua Thanh Hoá: Nhắc đến Thanh Hoá không thể không nhắc đến nem chua. Được làm từ thịt nạc, bì, tiêu, ớt, tỏi, lá đinh lăng sau đó lên men tự nhiên mang đến hương vị chua đặc trưng mà các món ăn khác có được.

    Chả tôm món ăn độc - lạ - hấp dẫn

    Chả tôm: món ăn đặc biệt, thú vị của ẩm thực xứ Thanh. Khác với cách chế biến tôm của những vùng khác, chả tôm được làm từ tôm bóc vỏ giã nhuyễn, thịt ba chỉ xay, hành khô và được bao bọc quanh là lớp phở cuốn. Sau đó được nướng trên bếp than hoa đến khi chín vàng giòn thì ăn kèm cùng rau sống cùng nước chấm.

    Ẩm thực mới lạ xứ Nghệ

    Xứ Nghệ nổi tiếng là địa phương có nhiều món ăn ngon miền Trung. Nhắc đến Nghệ An là mọi người sẽ nghĩ ngay đến một số đặc sản mới lạ như cháo lươn, nhút thanh chương,... và nhiều món ăn thú vị khác đang đợi các thực khách đến khám phá.

    Nhút thanh chương ẩm thực vừa lạ vừa quen từ Nghệ An

    Nhút Thanh Chương: món ăn nghe tên mới lạ, độc đáo này đã góp phần làm nên thương hiệu của văn hoá ẩm thực miền Trung. Được làm từ mít ngon, có vị giòn giòn, mặn mặn pha lẫn chút cay tạo nên sự đặc biệt hấp dẫn cho các bữa ăn của người dân nơi đây.

    Tương Nam Đàn - Nghệ Anh tăng hương vị ẩm thực miền Trung

    Tương Nam Đàn: đến với quê hương của Bác - người cha già của dân tộc thì các thực khách nhất định phải nếm thử tương ở nơi đây. Với màu vàng sánh như mật ong tương đã giúp các món ăn nơi đây trở nên hấp dẫn, đậm đà hơn trong những bữa cơm gia đình.

    Nam Trung Bộ - hấp dẫn bởi nét ẩm thực độc đáo

    Mang hơi thở của biển vào từng món ăn, ẩm thực vùng Nam Trung bộ là những món ăn hấp dẫn được làm từ hải sản tươi ngon. Bạn sẽ không thể kiếm tìm ở đâu những món ăn độc đáo về hải sản mang đậm nét đẹp của ẩm thực miền trung như ở nơi đây.

    Mì Quảng - món ăn truyền thống của Quảng Nam

    Mì Quảng - sự đặc biệt của ẩm thực Quảng Ngãi

    Nhắc đến món Mì Quảng là mọi người đã biết ngay đây là món ăn đặc trưng của địa phương nào. Những sợi mì dai dẻo được làm từ bột gạo kết hợp cùng nước xương cùng những loại hải sản phong phú như: tôm, cua,... ăn kèm các loại rau sống tạo nên một bát mì quảng say đắm lòng người.

    Rượu bàu đá - Thức uống mỹ vị của Bình Định

    Rượu Bàu đá - thức uống hấp dẫn của người miền Trung

    Được sản xuất thủ công bằng các công cụ nấu rượu được làm bằng sành, thuỷ tinh qua những bàn tay chuyên nghiệp của người dân Bình Định. Thức uống này đã trở thành đặc sản nơi đây mà các vùng khác không thể nào có được. Những hũ rượu được chưng cất tỉ mỉ, kỹ lưỡng có màu trong veo, thơm nhè nhẹ làm cho những người thưởng thức chúng sẽ có cảm giác lâng lâng.

    Nước mắm - Gia vị đặc trưng của Phan Thiết

    Nước mắm Phan Thiết ngon nức tiếng miền Trung

    Nước mắm là loại gia vị không thể thiếu trong tất cả các bữa ăn của người Việt Nam. Nhắc đến nước mắm là người ta lại nhớ ngay đến Phan Thiết bởi những hương vị thơm ngon được chưng cất từ cá cơm, muối hạt ngon nhất cả nước. Nước mắm luôn được ủ kỹ từ những con cá tươi ngon nhất sau những lần ra khơi của các ngư dân ven biển đến khi có màu vàng nâu, tỏa ra hương thơm nhè nhẹ là có thể sử dụng được.

    Ẩm thực miền Trung - Tây Nguyên - vùng đất bazan đầy bí ẩn

    Tây Nguyên với những ngọn núi cao ngút ngàn, hùng vĩ, thiên nhiên giản đơn mà đẹp đến kỳ lạ. Thu hút khách du lịch đến nơi đây không chỉ bởi cảnh đẹp mà còn vì văn hoá ẩm thực phong phú, đa dạng không đâu có được.

    Rượu cần

    Rượu cần là loại thức uống độc đáo chỉ có ở Tây Nguyên. Được ủ từ những nguyên liệu như gạo, mì, bắp, bo bo,... lên men tự nhiên mang đến hương vị nồng ngọt, đọng lại hương thơm dịu nhẹ cho những người thưởng thức. Điểm độc đáo nhất của rượu cần là khi thưởng thức người uống sẽ sử dụng một vật giống ống hút nhưng có chiều dài khoảng 1 mét được người dân bản địa gọi là cần làm tăng hương vị tự nhiên cho rượu.

    Rượu cần - văn hoá ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên

    Cơm lam

    Cơm lam là một món ăn đặc sản của ẩm thực miền trung mà mọi người đều biết đến. Được ra đời từ truyền thống lên nương làm rẫy của người dân, họ sẽ cho cơm vào những ống tre, ống nứa để tiện mang theo bên mình. Cơm lam được nấu từ những hạt gạo nếp thơm bùi, nướng trên bếp củi để giữ được những hương vị đặc trưng. 

    Cơm lam - món ăn dân giã mang hương vị hấp dẫn

    Gỏi lá

    Gỏi lá là một món ăn được làm từ các loại lá rừng như mơ, ổi, sung,.. những loại lá quen thuộc đối với người dân Tây Nguyên. Cách ăn món này vô cùng đơn giản, khi ăn người dân bản địa sẽ quấn các loại lá thành hình cái phễu rồi bỏ các loại thịt ba chỉ, tôm, bì heo,... vào cuộn lại rồi chấm với nước chấm sền sệt được làm từ hèm rượu và trứng vịt. Khi thưởng thức gỏi sẽ mang đến hương vị vừa ngọt vừa chát pha chút chua của các loại lá rừng tạo nên vị bùi bùi, béo béo rất khó quên.

    Gỏi lá Tây Nguyên - cách làm đơn giản, hấp dẫn người ăn

    Nét đặc trưng của ẩm thực miền Trung đa dạng, độc đáo luôn đem lại cảm giác mới mẻ, thích thú cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với những miền đất thơ mộng để thưởng thức. Chính những nét đẹp trong văn hoá ẩm thực nơi đây đã giữ chân được những thực khách đến trải nghiệm. Với những vị khách đã từng đến với miền Trung đầy nắng gió một lần và sẽ có những lần tiếp theo. Không chỉ ở miền Trung, văn hoá ẩm thực của mỗi miền trên đất nước Việt Nam đều có những nét đẹp riêng và đang chờ mọi người đến và khám phá.

    >> Xem thêm: Khám phá văn hoá ẩm thực Tây Bắc cùng các món đặc sản núi rừng

    Qua bài viết trên, PATO đã mang đến cho các độc giả những thông tin độc đáo, thú vị về những đặc trưng văn hoá ẩm thực miền Trung. Ngoài ra bạn có thể liên hệ ngay đến hotline 1900.2280 để được hỗ trợ đặt bàn tại các nhà hàng chế biến đặc sản của nhiều vùng miền ngon nhất nhé.