Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×

LỌC THEO

×

Top 10+ đặc sản Cao Bằng ngon - bổ - rẻ thích hợp mua về làm quà

Cao Bằng được biết đến là mảnh đất có cảnh quan thiên nhiên đẹp với núi non trùng trùng, điệp điệp thơ mộng, trữ tình, một địa danh lịch sử quan trọng của Việt Nam. Chính vì vậy hàng năm Cao Bằng đã đón hàng trăm nghìn du khách đến và khám phá. Thu hút khách du lịch Cao Bằng không chỉ là cảnh đẹp thiên nhiên mà còn là một nền văn hoá ẩm thực đa dạng, phong phú với những món ăn hấp dẫn không đâu có được. Bạn có biết đó là những món ăn nào hay không? Hãy cùng PATO khám phá ngay Top 10+ Đặc sản Cao Bằng thích hợp để thưởng thức và mua về làm quà nhé!

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Phở chua

    Nhắc đến các món ăn đặc sản Cao Bằng thì món đầu tiên người dân bản địa sẽ gợi ý cho bạn đó là Phở chua - món ăn nổi tiếng của miền đất rừng núi này. Những sợi phở to được người dân tự tay làm từ gạo tẻ. Khi ăn sẽ được nhúng qua với nước nóng để các sợi phở được tơi ra cũng là làm sạch thực phẩm. Ăn kèm cùng với phở là một số món như lạc rang, lá mắc mật, thịt xá xíu,...

    Phở chua - Đặc sản hàng đầu của Cao Bằng

    Điều đặc biệt làm cho món phở chua - đặc sản Cao Bằng khác với món ăn này ở các nơi khác đó là từ nước dùng. Nếu như ở Hà Nội nổi tiếng với những bát phở được tran với nước xương nóng hổi thì phở chua sẽ được trộn với một loại nước sốt đặc biệt mang hương vị chua ngọt hài hòa. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được những hương vị rất đặc biệt từ các nguyên liệu của núi rừng Tây Bắc.

    Vịt quay

    Vịt quay hay còn gọi là vịt quay 7 vị là món ăn mà bất kì một du khách nào khi đã thưởng thức qua đều sẽ nhớ mãi. Được gọi là 7 vị vì vịt quay đặc sản Cao Bằng được người dân tẩm ướp qua 7 loại gia vị khác nhau rồi mới mang đi quay.

    Vịt quay 7 vị đặc trưng của miền đất Cao Bằng

    Vịt quay được chế biến khá công phu so với các nơi khác. Những con vịt được lựa chọn mang đi quay phải là những con đã đủ trọng lượng và thịt thật chắc. Sau đó người dân sẽ làm sạch lông, sơ chế cho hết mùi tanh và được tẩm ướp đúng 7 loại nguyên liệu của núi rừng Tây Bắc. Đây là công thức riêng của dân bản địa nên món vịt quay dưới bàn tay chế biến của họ sẽ có màu vàng rất đẹp, hấp dẫn. Khi thưởng thức lớp da vịt sẽ vàng giòn, phần thịt bên trong chín mọng nước và không bị khô, để lại vị ngọt cùng hương thơm đặc trưng trong cổ họng của mỗi thực khách.

    Khâu nhục

    Khâu nhục - một món ăn có cái tên nghe vô cùng lạ khi không biết rằng đây là món gì, được làm từ những nguyên liệu nào? Đáp án rất đơn giản Khô nhục là món ăn được làm từ thịt lợn được chế biến tỉ mỉ, công phu qua nhiều công đoạn. Đây là món ăn đặc sản của Cao Bằng.

    Khâu nhục món ăn vừa lạ vừa quen của Cao Bằng

    Từ những miếng thịt heo đơn giản, người dân sẽ mang đi luộc chín rồi chiên vàng. Sau đó thịt lợn sẽ được mang đi ngâm với gừng rồi lại nước luộc thịt để những thớ thịt được mềm, mọng nước nhất có thể. Khi thưởng thức món ăn độc lạ này, các miếng thịt sẽ được thái thành các lát mỏng vừa ăn rưới lên trên là một lớp nước sau đó mang đi hấp lại để được ngấm gia vị nhất. Khâu nhục có màu nâu đặc trưng ăn vào bạn sẽ cảm nhận được rõ vị ngọt của thịt cùng các mùi hương đến từ gia vị núi rừng Tây Bắc.

    Xôi trám

    Xôi trám một món ăn truyền thống của người dân Cao Bằng khi nó được xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người dân địa phương. Bạn có thắc mắc tại sao lại gọi là xôi trám hay không? Lý do rất đơn giản bởi vì loại xôi này được nấu từ quả trám hái ở các cánh rừng về rồi đem đi rửa sạch ngâm trong vài tiếng rồi đem nấu chung với gạo nếp.

    Xôi trám - món ăn truyền thống của Cao Bằng

    Về màu sắc xôi trám sẽ làm bạn liên tưởng đến xôi đỗ đen vì màu tím đặc trưng của quả trám nhưng khi ăn bạn sẽ cảm nhận rõ sự khác nhau của 2 loại xôi này. Xôi trám có vị bùi bùi từ quả trám quyện cùng mùi thơm đến từ hạt gạo nếp do chính tay người dân Cao Bằng trồng trọt và thu hoạch đã tạo ra sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Đây là món ăn hấp dẫn trong một số món ăn đặc sản Cao Bằng.

    Thịt bò gác bếp

    Các món thịt gác bếp được nhắc đến như là thương hiệu của ẩm thực Tây Bắc. Nếu bạn muốn mua đặc sản Cao Bằng làm quà sau mỗi chuyến đi chơi, đi du lịch thì Thịt bò gác bếp là một sự lựa chọn tuyệt vời. Đây là món ăn độc đáo mang ý nghĩa của vùng núi này, hương vị của món ăn này vô cùng hấp dẫn, khó quên.

    Đặc sản Cao Bằng mang về làm quà - Thịt bò gác bếp

    Thịt bò gác bếp được làm ra từ những miếng thịt bò tươi ngon của những chú bò do chính người dân Cao Bằng chăn nuôi trên những đồng cỏ, núi cao xanh ngút ngàn. Để làm được những món thịt bò gác bếp ngon, đạt chuẩn chất lượng thì thịt bò được tuyển chọn khá kỹ lưỡng, phải là những miếng thịt lớn, thớ dài. Sau đó sẽ được đem đi tẩm ướp những nguyên liệu thơm, mang hương vị đặc trưng của Tây Bắc ngút ngàn rồi gác lên các bếp lửa tro củi cho đến khi khô. Thịt bò gác bếp có màu đỏ rất đẹp mắt, đây là món ăn ưa thích của các dân nhậu. Mùa thu se lạnh có đĩa thịt bò cùng cốc bia nhâm nhi thì không gì tuyệt hơn.

    Nhộng ong xào măng

    Với những người sợ các loại động vật nhỏ, bò sát thì khi nghe đến món ăn này sẽ khá sợ. Tuy nhiên dưới bàn tay chế biến của người dân Cao Bằng thì con vật đáng sợ này đã được chế biến thành món ăn vô cùng ngon. Nếu hỏi các du khách đã đặt chân đến Cao Bằng món ăn nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng họ thì đáp án có lẽ sẽ là món Nhộng ong xào măng - đặc sản Cao Bằng nức tiếng.

    Nhộng ong xào măng - món ăn đáng sợ của Cao Bằng

    Nhộng ong được lấy từ những chú ong rừng còn non, chúng có thân hình khá mập mạp, mũm mĩm. Sau đó người dân sẽ sơ chế làm sạch chúng rồi đem đi xào đến khi chuyển sang màu vàng. Khi nhộng ong đạt đến độ chín thì tiếp tục cho măng vào, măng được sử dụng ở món ăn này là những loại măng rừng nên có vị ngon, ngọt đến lạ. Sự hoà quyện của vị béo ngậy từ nhộng ong với vị chua nhè nhẹ từ măng để lại một cảm giác rất lạ trọng vị giác của những người thưởng thức món ăn này. 

    Bánh khảo

    Nếu bạn muốn biết đi Cao Bằng mua gì về làm quà thích hợp nhất thì câu trả lời sẽ là món bánh khảo ngon nức tiếng của mảnh đất này. Các du khách đến Cao Bằng làm việc hay du lịch khám phá thì đều sẽ mua loại bánh thú vị này về cho người thân, bạn bè mình cùng thưởng thức.

    Địa chỉ mua đặc sản Cao Bằng - Bánh khảo nổi tiếng trứ danh

    Bánh khảo được làm ra từ những nguyên liệu rất đơn giản chỉ từ gạo nếp, đậu phộng, mỡ lợn, đường phèn mà người dân nơi đây đã chế biến ra loại bánh này. Vở ngoài của Bánh Khảo có màu trắng mịn được phủ một lớp bột ở trong sẽ là lớp nhân màu vàng hấp dẫn. Bánh khảo được coi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp đặc biệt của người dân Cao Bằng.

    Hạt dẻ Trùng Khánh

    Hạt dẻ có lẽ là món ăn yêu thích của rất nhiều người nhưng ít ai biết được rằng hạt dẻ ở những miền đất Tây Bắc đặc biệt là Cao Bằng mới là thơm, ngon đặc biệt nhất. Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng vừa to, vừa chắc, vỏ mỏng có vị bùi bùi vô cùng hấp dẫn.

    Hạt dẻ Trùng Khánh - thơm ngon nức mũi 

    Khi được nướng lên hạt dẻ Trùng Khánh sẽ tỏa ra một mùi hương ngào ngạt khiến cho mọi người khó có thể cưỡng lại. Không chỉ dùng để nướng lên ăn mà hạt dẻ còn có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác như: bánh hạt dẻ, hạt dẻ hầm chân giò, hầm thịt gà,.. Vì vậy hạt dẻ Trùng Khánh được coi là món ăn đặc sản Cao Bằng trứ danh.

    Bánh trứng kiến

    Nhắc đến tên bánh Trứng kiến có lẽ nhiều bạn đã liên tưởng ngay đến trứng của con kiến sẽ làm bánh ra sao? Vậy thì bạn hãy thưởng thức ngay loại bánh hấp dẫn này để tìm ra đáp án nhé. Bánh được làm từ bột nếp, trứng kiến có độ mềm dai vừa phải vô cùng lôi cuốn các thực khách.

    Bánh trứng kiến Cao Bằng - món ăn độc, lạ, hấp dẫn

    Để làm ra được được một mẻ bánh trứng kiến thì cần rất nhiều công đoạn cũng như sức lực của người dân. Phải chọn được những mẻ trứng kiến ngon của những loài kiến lành, không chứa chất độc hại. Sau đó trứng kiến sẽ được xào lên cho thơm rồi phi vois hành làm nhân. Đem hấp nhân cùng những lớp bánh bột nốp sẽ cho thành quả nức mũi người thưởng thức.

    Thịt lợn mán xào mắc mật

    Nhắc đến đặc sản Cao Bằng không thể không nhắc đến món ăn nổi tiếng Thịt lợn xào lá mắc mật này. Ở vùng Tây Bắc nói chung Cao Bằng nói riêng, lá mắc mật là một hương vị phù hợp với gần như là tất cả các món ăn. Lá mắc mật mang đến một mùi hương vô cùng đặc biệt, thu hút, kích thích thính giác của những thực khách yêu thích ẩm thực núi non.

    Món ăn hấp dẫn Cao Bằng - Thịt lợn mán xào mắc mật

    Thịt lợn mán là một sự lựa chọn hoàn hảo để xào với loại lá đa năng như mắc mật. Đây là món ăn mà các du khách khi đến đây đã thử một lần thì đều muốn quay lại để thưởng thức lần hai, lần ba,... Đối với món Thịt lợn mán xào mắc mật người ta sẽ sử dụng cả lá, cả quả của mắc mật để tạo ra món ăn đặc biệt hấp dẫn, ngon và đầy đủ hương vị nhất,

    Rau dạ hiến xào miến

    Rau dạ hiến một loại ra khá lạ đối với người dân đồng bằng và cá thành phố lớn bởi vì loại rau này thường chỉ mọc ở những vùng núi cao như Tây Bắc đặc biệt là Cao Bằng. Tận dụng nguyên liệu giản giản đơn này người Cao Bằng đã chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như Rau dạ hiến xào miến và đã được rất nhiều người ưa thích.

    Đặc sản Cao Bằng - rau dạ hiến xào miến

    Rau dạ hiến khi kết hợp cùng những sợi miến dai, dẻo do chính người địa phương làm ra sẽ có một hương vị vô cùng tuyệt vời. Ngoài ra loại rau này cũng có thể đem xào cùng với lòng gà, lòng lợn,.. Rau dạ hiến không chỉ dùng để chế biến các món ăn bổ sung chất dinh dưỡng cho con người mà còn dùng để chữa nhiều loại bệnh khác.

    Bánh chè lam

    Chè lam - món ăn không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Món ăn này đã từng được xuất hiện trong rất nhiều câu chuyện dân gian, cổ tích của nước ta. Tuy nhiên đến nay nhiều người vẫn chưa biết về món ăn này. Có nguồn gốc từ vùng Tây Bắc và Cao Bằng có thể coi là địa phương làm món này ngon nhất. 

    Đặc sản Cao Bằng - chè lam nhâm nhi cùng tách trà

    Chè lam là một món ăn thuộc nhưng cách làm không hề đơn giản không phải ai cũng có thể làm được. Bánh có vị ngọt thanh cùng độ dai dẻo thích hợp khiến nhiều người ăn sẽ bị nghiện. Trong tiết trời mùa đông, những cơn gió hanh khô mà có đôi ba chiếc bánh chè lam cùng một tách trà nóng để thưởng thức thì quả là tuyệt vời.

    Ngoài Cao Bằng, các du khách trong và ngoài nước có thể tìm hiểu những món ăn hấp dẫn đặc sắc trên đất nước Việt Nam - một đất nước có nền ẩm thực phong phú, đa dạng mà không đâu có được.

    >> Xem thêm: Đặc sản miền Bắc trứ danh, hài lòng du khách

    Qua bài viết trên PATO đã giới thiệu đến người đọc một số món ăn đặc sản Cao Bằng hấp dẫn có thể mua về làm quà trong mỗi chuyến du lịch. Ngoài ra bạn có thể liên hệ đến PATO với hotline 1900.2280 để được hỗ trợ đặt bàn tại những nhà hàng chế biến các món đặc sản của nhiều vùng miền khác nhau ngon nhất nhé.